Lost and Found by Google

Saturday 12 February 2011

ยีนส์ไทยใจญี่ปุ่น กระหน่ำดีเทล+กิมมิค สวยสะใจ ! ! !

หลังจากหายไปร่วมปี วันนี้กลับมาอีกครั้งแต่ไม่ได้มาคุยเรื่องเพลงเพราะขี้เกียจ วันนี้ผมมาแบบใหม่ขายในเรื่องของเสื้อผ้าก็แล้วกัน ด้วยความที่เป็นคนชอบยีนส์พอสมควรแต่ก็ไม่ได้ถึงกับมากมายนัก ตัวไหนสวยก็ซื้อ ทรงสวยก็ซื้อ สีสวยก็ซื้อ ยี่ห้อดีก็ซื้อ เทรนด์ดีก็ซื้อ สีไหนยังไม่มีก็ซื้อ สรุปคือใช้ความรู้สึกเหนือเหตุผลในทุกๆตัวของการซื้อยีนส์ (ขณะเขียนก็ฟังเพลงกระตุ้นต่อมไปด้วย แนะนำว่าขณะอ่านก็ให้ฟังเพลงกระตุ้นต่อมไปพร้อมๆกัน กับ Twin Atlantic ชุด Vivarium ละกันนะจะได้มาฟีลเดียวกัน อ่อ...ชุดใหม่เค้าใกล้ออกละ)

วันนี้ผมจะพูดถึงยีนส์ไทยอีกยี่ห้อหนึ่งที่ทำออกมาได้สวยงามดีแท้ ทั้งเนื้อผ้า, รูปลักษณ์, ดีเทล, และกิมมิคเล็กๆน้อยๆ ผมขอเสนอ Doku Jeans ยีนส์ไทยที่ผมว่าค่อนข้างได้รับอิทธิพลจากความเป็นญี่ปุ่นมาพอสมควร ขอบอกล่วงหน้าว่าการมาเขียนบล็อคครั้งนี้ ผมไม่มีส่วนได้เสือ เอ๊ย เสีย! กับเจ้าของนะ แต่ผมถือว่าเค้าเป็นเพื่อนร่วมอาชีพคนนึงที่เอาใจใส่ลูกค้าดีทีเดียว (ค่าอวย 20 นะครับคุณคิม) เอาละผมจะเริ่มพูดถึงที่มาของยีนส์ยี่ห้อนี้เลยละกัน (เนื้อหามาจากเวป dokujeans.com) จริงๆขี้เกียจแปลอ่ะ Copy-Paste เลยละกันนะ...


History and Inspiration
We created “DOKU” from our passion and love of jeans. From 3 years of through research and development, we have put tremendous effort and devotion in order to create the perfect pair of jeans. We traveled around to Japan, Sweden and Holland; three of the world’s top denim capital. These experiences have infused into “DOKU”: rich experience in fine jeans making, along with unconventional design and development. With our distinctive passion for denim, the creation of “DOKU”, a unique jeans brand was born. As a result, you can be sure that each pair of jeans is made with exceptional quality gained from an accumulation of skills and expertise.

Concept
“DOKU”, a word used to describe the characteristics of being bold and tough like a Tiger. “DOKU” also means, “Poison” in Japanese. We want to create a poison for jeans devotees that once you have experienced the world of “DOKU”, addiction is inevitable. Owing of rich details in every aspect and having a story behind it makes “DOKU” more desirable since the brand is represented by a Tiger’s determined personality; like the willpower of how we create the jeans. In addition, the arrow on the Tiger’s body means how we were able to overcome countless obstacles we faced during the development of “DOKU”.


พอรู้ประวัติ และ คอนเซ็ปคร่าวๆ ทีนี้ผมก็จะมาเหลาต่อถึงแบรนด์นี้กัน เดิมทีช่วงปีที่แล้วผมตั้งใจหายีนส์ตัวใหม่เพิ่ม เพราะเริ่มเบื่อกับ Nudie ที่มันเริ่มเกลื่อนตลาดเต็มทีรวมทั้งอยากได้อะไรใหม่ๆเก๋ๆบ้าง ก็เลยลองหาตามเน็ทไปเรื่อยๆ เจอเข้ากับ Doku Jeans กับอีกยี่ห้อคือ Fifth Requisite ก็เลยเอาล่ะ วางเป้าว่าสองยี่ห้อนี้ละกัน เลือกเอาซักตัวนึง ใจตอนนั้นอยากได้ Doku มากกว่าเพราะดีเทลลูกเล่นของกางเกงมีเยอะกว่า แต่ FIF ได้ความที่เป็นทรง Skinny เอาไงดีละ ?

ในช่วงนั้นก็ได้เจอบล็อคของคนนึงได้รีวิว เจ้าเสือน้อยโดนที่เป็นรุ่นและไซส์ที่เล็งเอาไว้ แต่เห้ยทำไมขามันหลวมโคร่งแบบนั้น ผมเลยตัดสับสน ว้าวุ่น จิตตก หาทางออกไม่ได้ว่าตกลงกางเกงมันเป็นสลิมจริงๆเหรอนั่น! (เว่อร์ป่ะ) ด้วยเหตุนั้นเลยไปสนใจ FIF มากกว่า แต่สุดท้ายสอย Dior Homme 17.5 มาซะงั๊น อะไรก็ไม่รู้ไม่เข้าใจตัวเองอย่างแรง เล็งสองยี่ห้อไปสอยยี่ห้อที่สามซะงั๊น...!

ทีนี้ก็วกกลับมาที่เรื่องของ Doku ระหว่างจากที่ผมดูครั้งนั้นผมก็ยังคุยผ่าน FB กับคุณคิมไปเรื่อยๆว่าจะมีออกทรง Skinny บ้างหรือไม่ แล้วก็เข้า Doku อยู่เรื่อยๆก็จะมีการตั้งถามว่าสินค้าตัวต่อไปเอาอะไรดี มีครั้งนึงผมตอบเข็มขัดไป หลังจากนั้นไม่นานนัก ก็มีเข็มขัดออกมาเป็นหนังวัวหนา 4มิล สีแทนอ่อนๆรอวันลงออยตากแดดใช้ไปเรื่อยๆคงงามสะใจ เอาวะยีนส์ยังไม่ได้สอยเข็มขัดก่อนเลยละกัน...


จนสุดท้ายเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา Doku ได้ทำการเป็ดช็อปที่สยาม ก็เลยได้โอกาสแวะเข้าไปเยี่ยมคุณคิม กับดูกางเกงตัวจริงซะหน่อย ว่าขานี่ตกลงมันหลวมเป็นทรงกระบอกแบบนั้นจริงๆเหรอ คุณคิมต้อนรับอย่างดีแถมจำได้อีกว่าผมคือใคร (เอาคะแนนความใส่ใจลูกค้าไปเลยครับ) ปรากฏเข้าไปลองความซวยมาเยือนทันที ทุกอย่างมันพอดีเป๊ะ ออกมาสวยเลยทีเดียวกึ่งๆสลิม กึ่งๆสกินนี่ เพราะต้นขาสะโพกเอวพอดีแบบสกินนี่ แต่ตรงน่องใส่สบายหน่อยแบบสลิม ด้วยเพราะปลายขาเปิดเยอะด้วย 6.25" วันนั้นก็ลองเฉยๆ กลับบ้านมานอนก่ายหน้าผากสองวันเอาไงดี จะเหตุผลไม่ซื้อเพราะพึ่งซื้อ Dior มาไม่นานหรือจะกิเลสเพราะชอบมานาน เลยสรุปว่ากิเลสละกัน...


Doku Jeans เริ่มจากการมีสองทรงคือ Tora ที่เป็น Slim และ Hiro ที่เป็น Straight เแต่ตอนนี้กำลังจะมี Mika เพิ่มขึ้นมาซึ่มเป็นสกินนี่ของผู้หญิงเอวต่ำ รวมทั้งมีส่วนของ Top อย่าง Jacket และ Shirt และ Accessory เล็กๆน้อยๆ อย่างพวงกุญแจ แว่วมาว่าอนาคตกำลังจะมี iPad Case (อยากบอกคุณคิมว่า อย่าพึ่งรีบทำนะครับ เพราะ iPad 2 กำลังจะออกเร็วๆนี้แล้ว) กลับเข้าเรื่องต่อ ต้องบอกว่ายีนส์ยี่ห้อนี้สอบผ่านมากสำหรับผม ทั้งเนื้อผ้าริมแดงจากญี่ปุ่น (ผมไม่ทราบโรงงานจริงๆว่าผ้าจากโรงงานไหนแต่เดาเอาว่า ไม่ Kuroki ก็ Kaihara ละกัน) รวมทั้งดีไซน์ปลีกย่อยในส่วนต่างๆที่แทรกออกมาเป็นกิมมิคเล็กๆน้อยๆ จะโดนหักคะแนนนิดหน่อยก็ตรงทรง (ไม่ได้หักเพราะไม่ชอบแต่ปลายมันเปิดไปนิด นี่ถ้าเหลือซัก 6" นี่แจ่มเลย) เสียดายหน่อยก็ตรงความยาว 34 หมดไปซะก่อนแล้ว ผมก็เลยได้รับ ยาว 32 ตัวสุดท้ายของไซส์มาแทน เอาล่ะจากนี้ผมจะเริ่มเหลากางเกงตัวนี้เป็นข้อๆไปเลยละกันนะ


ป้ายหนังปั๊มลายออกมาได้อย่างสวยงาม หนังที่ใช้คุณภาพดีสีสวยพอสมควรใส่ไปนานๆเริ่มเก่าตามอายุน่าจะให้ความรู้สึกเก๋าๆมันส์ๆพอสมควร น้ำตาลเข้มๆมันช่างตัดกับยีนส์ indigo ได้สวยซะจริงๆ...


ตามมาที่ส่วนของกระเป๋าหลัง เป็นอีกจุดดึงคะแนนให้ผมชอบกางเกงตัวนี้ เพราะเจ้าเสือน้อยที่ปั๊มนูนเป็นโลโก้อยู่บนกระเป๋าหลังนี่ละ ยีนส์ส่วนใหญ่ก็จะใช้วิธีปักลายลงไป หรือเย็บป้ายลงไป Doku แตกต่างออกมาด้วยการปั๊มเรซินให้กระเป๋านูนต่ำขึ้นมา รับรองว่าเฟดเมื่อไหร่เจ้าเสือน้อยบนกระเป๋าจะเด่นจนคนสนใจอย่างแน่นอน


มาที่บริเวณสะโพกหลังด้านซ้าย นี่คือส่วนที่ Doku กระชากใจรวมทั้งคะแนนจากผมสุดๆแล้วกับ ใช่ครับมันคืออักษรเบรลล์ ไม่รู้ใครคิดเหมือนผมรึเปล่านะ แต่ผมหลงเสนห์อักษรเบรลล์มากๆ เพราะมันทำให้คนที่ไม่สามารถมองเห็นอะไรได้อ่านหนังสือออก มันทำให้คนตาบอดต่างเชื้อชาติใช้ภาษาเดียวกันได้...



พลิกกลับมาที่ด้านหน้าบ้าง ที่เริ่มจากด้านหลังเพราะปกติ ปกติคนทั่วไปเค้ามองยีนส์เค้าจะมองจากด้านหลังมากกว่าด้านหน้านะครับ มาที่เรื่องของกระดุมก่อน กระดุมบนสุดโลหะสีทองเหลืองพร้อมปั๊มยี่ห้อยังดูเหมือนยีนส์ปกติ แต่สามเม็ดล่างนี่สิ ขาวสลับแดง สัมผัสดูมีพื้นผิวน่าจะผ่านการพ่นสีแบบทรายมา (หรือคิดไปเองก็ไม่รู้) แต่ให้ความรู้สึกมันส์ๆดีนะ ผ้ารังดุมด้านในก็เย็บแข็งแรงดี แถมยังใช้ผ้าริมในส่วนของรังดุมอีกด้วย



มาในส่วนของปะเก๋าใส่เหรียญ... กระเป๋า ! ทั่วๆไปเค้าก็จะเย็บปิดตายตัวธรรมดาเป็นช่องเล็กๆพอใส่เหรียญ หรือซ่อนเงินแฟน บางคนก็ใส่ไฟแช็ค ขาปั้นยีนส์ก็นิยมใส่ซิปโป้ให้เฟดแล้วเป็นรูปสี่เหลี่ยม Doku มาพิเศษหน่อย เป็นกระดุมแป๊กเปิดปิดได้ ตอนปิดก็จะเห็นหัวกระดุมเป็นลูกไฟเก๋ๆ เปิดมาเก๋กว่า มีลายปักเป็นลูกไฟอยู่ข้างใน เลิศศศศ ! ! !



Doku ทุกตัวจะมาพร้อมถุงผ้าดิบเล็กๆที่ระบุรุ่นของกางเกง ประโยชน์ของเจ้าถุงนี้ก็คือใส่อะไหล่ของกางเกงนั่นเอง ก็จะให้มาพอสำรองเผื่อว่าจะเกิดการกระดุมหลุม หมุดหาย จากการทลายซ่องโจร หรือจะสมบุกสมบัน ระเบิดภูเขาเผากระท่อมก็ตาม แต่ถ้ามันหลุดบ่อยๆ เพราะอ้วนปริจนกระดุมกระเด็น หรือลดไซส์มากเกินไปจนกระดุมมันรั้ง ก็ซื้อตัวใหม่ให้ไซส์มันพอดีเถอะครับ... ฮ่าๆๆ


พลิกตะเข็บดูด้านในกันบ้าง แน่นอนว่าต้องเป็น Selvage ยีนส์ตามการโฆษณา Doku ทุกตัวเป็นริมแดง Cotton 100% เพราะฉะนั้นอย่าหวังว่าจะใส่ลดไซส์กันได้มากนัก มันไม่ยีนส์เหมือนยีนส์ผสมนะครับ เอาแต่พอดี เดี๋ยวจะขาดใจตายคากางเกงยีนส์ซะก่อน


ด้านในของกระเป๋า มาพร้อมลายสกรีนสีเดียว ลายเส้นให้ความรู้สึกญี่ปุ่นได้ดีทีเดียว นี่ถ้าสกรีนสองสีดำแดง นึกภาพเป็นขาวดำแดง อย่างตาพี่เสือ+ยี่ห้อเป็นสีแดง คงจะมันส์ดี...




ป้ายต่างๆด้านในกางเกง ยี่ห้อ ป้ายซักล้าง ป้ายไซส์ รวมทั้งคำเตือนในการใส่ยีนส์ผ้าดิบ (หลายคนที่ใส่ยีนส์ผ้าดิบคงรู้ถึงกิตติศัพท์การทำลายล้างสิ่งของรอบตัวเป็นอย่างดี หากใครไม่รู้ลองซื้อมาซักตัวครับ อยู่ว่างๆก็เอามือลูบเล่น หรือออกกำลังกายพอมีเหงื่อ พ่อคุณเอ๊ยจับอะไรสีอ่อนๆละมีบรรลัยแน่นอน รถใครเบาะผ้าสีเบจ บ้านมีโซฟาสีขาว ไม่ต้องสืบเลยว่าสภาพจะเป็นไง ฮ่าๆๆๆ) ส่วนของป้ายไซส์ที่เห็น 26 ก็อย่าตกใจครับ ผมไม่ได้เอวเล็กขนาดนั้น เอวป้ายกับเอวจริง มันคนละเรื่องนะ


มาที่ Fit Pic บ้างละกัน ก็ต้องบอกว่าทรงสวยทีเดียวครับ แต่มันยังไม่ค่อยเข้ารูปผมนัก เพราะรูปนี้ตั้งแต่วันที่ได้ยีนส์มาวันแรก ตอนนี้ใส่มาได้ซักพักเริ่มเข้าตามรูปร่างผมแล้ว เรียกว่าสวยงามพอดีตัว เต็มอิ่มกับกางเกงตัวนี้มาก ดีไซน์ที่มันส์มาก ดีเทลที่แทรกมาได้อย่างเหมาะสม เรียกได้ว่าสมกับการที่ต่างคนคอยกันมา เชื่อว่า Tora มันก็คงรอผมมารับมันกลับบ้านอยู่เหมือนกัน คู่แล้วไม่แคล้วกันจริงๆ ! ! !

ใครที่สนใจเจ้าเสือน้อย Doku ก็ลองเข้าไปดูที่ช็อปได้ครับ ร้านอยู่ใกล้ๆร้านอาหารสีฟ้า ตรงตรอกข้างๆร้านที่จะทะลุไปด้านหลัง ส่วนรายละเอียดเนื้อหา หรือมีข้อสงสัยอะไรก็ติดต่อได้ที่เวป+FB+ถ้าหลงทางอยากดูว่าร้านอยู่ไหน ก็ตามนี้ครับ
website: www.dokujeans.com
facebook: www.facebook.com/dokujeans
foursquare: foursquare.com/venue/16680038

สุดท้ายก็จากลา entry นี้ไปแต่เพียงเท่านี้ละกันนะครับ แถมให้สองรูป เป็นตอนใส่คู่กับเสื้อเชิ๊ต Tora+Plaid+Uchio และ Tora+Polka Dot+Uchio(ที๋โดนเสื้อบัง) เอาเป็นว่าใครสนใจเจ้าเสือน้อยตัวนี้ก็ลองติดต่อสอบถามกันดู เผื่อจะมีไว้ในครอบครัวซักชิ้นสองชิ้น แต่ก็ระวังหน่อยละกันนะครับ เดี๋ยวจะติดพิษ แล้วจะหาว่าไม่เตือนเด้อ...

ps. รูปทั้งหมด ถ่ายง่ายๆผ่าน Sony Ericsson Xperia X10i+Vignette app for Android ใครใช้ Android ก็ลองโหลดมาใช้ได้นะครับ โปรแกรมเดียวคุ้มมมมมมมม


No comments:

Post a Comment