Lost and Found by Google

Friday 30 January 2009

Britpop ?

What is Britpop ?

Britpop is subgenre of Alternative Rock that originated in UK. It emerged from the  British independent music and the band was influence by pop music of 60's and 70's. It developed as a reaction against in late 80's to early 90's to American grunge music, new British group such as Blur or Suede made positioning themselves as musical force, on uniquely British topic or concern.

Britpop คืออะไร?

Britpop คือ subgenre ของ Alternative Rock ที่กำเนิดขึ้นในประเทศอังกฤษ ซึ่งมีจุดเริ่มต้นที่มาจากกระแสเพลงอินดี้ของอังกฤษ โดยมากแล้ววงจะได้รับอิทธิพลจากเพลงในยุค 60's และ 70's ซึ่งการพัฒนาขึ้นมาของ Britpop ในช่วงปลายของยุค 80's ต่อ 90's นั้นก็เป็นการตอบโต้การเข้ามาของเพลงแนว Grunge จากสหรัฐอเมริกา (โดยเฉพาะ Nirvana) วงใหม่ๆในเวลานั้นอย่าง Blur หรือ Suede จะทำเพลงในรูปแบบอังกฤษจ๋า ความกังวล เรื่องราวต่างๆในความเป็นอังกฤษ

แล้วก็ถึงจุดเสื่อมของความเป็น Britpop เมื่อมีเกิดก็ต้องมีดับความถดถอยของ britpop เริ่มเห็นอย่างเด่นชัดในช่วงกลายค่อนปลายของยุค 90's งานเพลงอิ่มตัว วงหลายๆวงหยุดตัวเองลงไป บางวงก็แยกตัวกัน Blur คือตัวอย่างที่เห็นได้ชัดที่สุดจากการแยกออกมาของ Damon Albarn และ Graham Coxon ซึ่งหลังจากที่ Coxon แยกตัวออกไป ทำงานของตัวเอง ทาง Blur ก็ไม่มี Studio Album ออกมาอีกเลย ในขณะที่ Damon ก็สนใจกับ Side Project ของตัวเองอย่าง Gorillaz

หมดจากยุค Cool Brittania ก็เข้าสู่ยุคใหม่ เปลี่ยนมือวงชั้นนำจาก Blur, Oasis, Suede เข้าสู่ยุคของ Radiohead, The Verve หรือ Coldplay งานดนตรีที่กีตาร์เปร่งเสียงเป็นหลัก กลายเป็นความสมดุลทางดนตรี ไม่ใช่กีตาร์หล่อเหลาอีกต่อไป แต่คนจำนวนมากก็ยังระบุวงเหล่านี้เป็น Britpop ทั้งที่ความถดถอยเข้ามาแล้ว แล้วทำไมล่ะ Britpop ถึงยังอยู่ในใจของผู้คนมากมายหากไม่ใช่เสน่ห์ที่ยังคงอยู่ในตัวของมันเอง

สุดท้ายข่าวฝากสาวก Blur กำลังจะรวมตัวอีกครั้งในปี 2009 (ปีนี้) หลังจาก Coxon ตกปากรับคำเข้ามาในวงอีกครั้งเมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว รอฟังกันครับหลังจาก Oasis ออกอัลบัมใหม่มาช่วงปีที่แล้ว Blur คงตามออกมาภายในปีนี้ แล้วรอดูกันว่า The Battle of Britain ในยุคเก่าจะกลับมาอีกครั้งหรือไม่

No comments:

Post a Comment