Lost and Found by Google

Sunday 1 February 2009

Sunday Afternoon

When I was just a little girl, I asked my mother what will I be...

กับบ่ายวันอาทิตย์ แดดร่มลมตก คงไม่มีอะไรดีกว่าไปกว่าจิบชาร้อน เค้กช็อคโกแลต พร้อมด้วยเคล้าดนตรีเบาๆ ลองคิดเมื่อคุณนั่งอยู่ในสวนหย่อมน้อยๆหน้าบ้าน ฟังเสียงนกร้อง พูดคุยกับคนในครอบครัว พร้อมด้วยดนตรีเบาๆเปิดคลอเพื่อสร้างบรรยากาศ ความสุขอยู่กับคุณแค่เอื้อม แล้วเหตุใดวันอาทิตย์คุณยังจะต้องออกไปเดินห้างพบเจอผู้คนมากหน้าให้หงุดหงิดหัวใจ อยู่กับสมาชิกในครอบครัวนี่แหล่ะครับความสุขของวันอาทิตย์

เกริ่นกันมาขนาดนี้ถึงดนตรีที่จะเปิดคลอในวันสบายๆอย่างวันอาทิตย์ หลายคนอาจคิดถึงดนตรี Jazz, Latin, Chill out, หรือ Lounge ใช่ครับผมจะมาแนะนำให้รู้จักวงที่รวมเพลงเหล่านั้นไว้ด้วยกันในวงเดียว "Pink Martini" พวกเค้าเหล่านี้คือวงที่ถูกขนานนามว่าเป็น Little Orchesta เป็น Vintage Music จากสไตล์การเล่นของพวกเขา แล้วพวกเขาคือใครละ ?

Pink Martini คือวงจากเมือง Portland ก่อตั้งวงเมื่อปี 1994 โดยนักเปียโน Thomas M. Lauderdale (ปัจจุบันรับตำแหน่ง Artistic Director) โดยตอนเริ่มวงแรกๆส่วนใหญ่แล้วจะแสดงตามงานต่างๆของสภาเมืองซะเป็นส่วนใหญ่ จนถึงวันนึงที่ได้ออกทัวร์ที่ยุโรปเป็นครั้งแรกนั่นคืองานใหญ่ของโลกงานนึง Cannes Film Festival ถูกต้องครับงานเทศกาลหนังเมืองคานส์ หลังจากนั้นก็ออกแสดงตามประเทศต่างๆ ฝรั่งเศส, สเปน, โปรตุเกส, เบลเยียม, สวิตเซอร์แลนด์, โมนาโก, กรีซ, โมร็อคโค, ตุรกี ฯลฯ แสดงด้วยสมาชิกของวงตัวเอง หรือบางทีอาจร่วมกับวงออเคสต้าของประเทศนั้นๆ เนื้อเพลงของ Pink Martini มีหลายภาษาไม่ว่าจะ อังกฤษ, ฝรังเศส, สแปนิช, อิตาเลียน, โปรตุกีส, เจแปนนีส, หรือแม้แต่ อราบิค

อัลบัม Debut ออกวางขายในชื่อ Sympathique เมื่อปี 1997 โดยมียอดขายทั่วโลกที่ 1.3 ล้านก็อปปี้ รวมไปถึงเพลงที่หลายคนอาจรู้จักกันดีอย่าง Que Sera Sera ก็ถูกทำใหม่มาอยู่ในอัลบัม Sympathique นี้ด้วย และยิ่งไปกว่านั้นเพลง Sympathique ยังถูกบรรจุอยู่ในอัลบัม World Lounge ของ Putumayo

หลังจากที่ห่างหายจากการออกอัลบัมไปหลายปี Pink Martini ออกอัลบัมที่สองมาอีกครั้งในเดือนตุลาคมปี 2004  กับอัลบัมที่ชื่อว่า Hang On Little Tomato

เพลงของ Pink Martini ยังไปปรากฏในหนังหลายๆเรื่อง รายการโทรทัศน์ หรืออย่างเพลง No Hay Problema ยังไปอยู่เป็น background music ในระหว่างการติดตั้ง Microsoft's Windows Server รวมไปถึงตัวบิวด์แรกของ Windows Longhorn หรือที่รู้จักกันดีภายหลังในชื่อ Windows Vista

และเมื่อปี 2007 วงก็ได้ออกอัลบัมที่สามในชื่อ Hey Eugene! งานเพลงของพวกเขาก็ยังคงเป็นไปในแบบที่คุ้นเคย ฟังสบาย ผ่อนคลายอารมณ์จากความตึงเครียดในการทำงานในแต่ละวัน ความสุขจากการฟังดนตรี ยังหาฟังได้อีกเยอะ เพียงแค่คุณเปิดใจรับมัน บางทีไม่จำเป็นที่เราจะต้องฟังภาษาฝรั่งเศส สแปนิช หรือ อิตาเลียนออก เราก็เพลิดเพลินไปกับการฟังเพลงเหล่านั้นได้ ไม่ใช่หรือ ?

No comments:

Post a Comment