Lost and Found by Google

Monday 2 February 2009

Ohhh Weekday !

I've just realized that this blog should be Thai blog, because none of foreigner would read for sure. So, there is no more English text box. Let's study Thai to read my blog. LOL

วันจันทร์อีกแล้ว ๆ ๆ ๆ ใครทำงานแล้วก็ต้องแหกขี้ตาตื่นออกไปทำงาน ใครยังเรียนก็ต้องเตรียมไปนั่งเบื่อในห้องกันอีกแล้ว วงจรชีวิตที่สุดแสนน่าเบื่อ หลายคงคงเบื่อ ผมก็เบื่อฉะนั้นมันต้องหาอะไรกระตุ้นให้มีชีวิตชีวากันหน่อย เอ๊า ดนตรีมา...!

Cassius is over! Cassius away! Cassius these daydreams, these daydreams okay!

อ้าววว เพลงอะไรละเนี่ย... เฉลยมันคือเพลง Cassius ของ Foals ครับ ถ้าอ่านแล้วรู้สึกมีคำถามในใจว่า Foals นี่คือวงอะไร มาจากไหน และเป็นเพลงแนวไหน ขอให้อดใจ กลั้นใจ ทำใจให้สงบ หาเวลา หลบเจ้านาย หลบอาจารย์ แล้วเริ่มอ่าน ณ แต่บัดนี้เป็นต้นไป...



Foals ? คือใครผมก็ไม่รู้จักหรอกครับ รู้แต่ว่าพวกเขาเป็น indie rock ที่มีสมาชิก 5 คนประกอบไปด้วย
  • Yannis Philippakis (Vocal and Guitar)
  • Jimmy Smith (Guitar)
  • Walter Gervers (Bass)
  • Edwin Congreave (Keyboard)
  • Jack Bevan (Drums)
แล้วพวกเขามารวมตัวกันได้ยังไง ย้อนอดีตกันหน่อยดีกว่า เดิมที Foals เคยเป็นวงอื่นมาก่อนชื่อว่า The Edmund Fitzgerald เป็นวงแนว Math rock (คืออะไรไว้ว่ากันทีหลัง) ประกอบด้วยสมาชิกสามคนซึ่งก็คือ Philippakis, Bevan แล้วก็ Lina Simon แต่พอทำไปทำมาชักเครียดบรรยากาศในการทำเพลงชักซีเรียสเกินไป ถ้าเป็นคนไทยคงบอกเพื่อนไปแล้วว่า "เชี่ย แม่งตึงวะ!" และแล้วก็ตัดสินใจว่าแยกกันเถอะ... เพราะทนไม่ไหวกับการที่ต้องทำเพลงแล้วซีเรียสขนาดนี้ พวกเราต้องการความสนุกในการทำเพลง

พอดีการกับ Andrew Mears ร้องนำแห่งวง Youthmovies (ตอนนั้นชื่อวง Youthmovie Soundtrack Strategy) กำลังฟอร์มวงใหม่ขึ้นมาพอดี แต่ไปๆมาๆทำ single แรกออกมา Mears ก็ออกจากวงซะแล้วเพราะต้องไปทุ่มเทเวลาให้กับวงของตัวที่กำลังจะออก Debut... แต่โชคยังดีที่ Edwin ดันเคยเจอ Yannis เข้าตอนที่ทำงานอยู่ที่บาร์ใน Oxford เท่านั้นแหล่ะ ก็เป๊ะ ครบองค์ประชุมพอดี !

งานเพลงของวงออกเป็น Dance-Punk ที่ได้รับอิทธิพลจาก Math-rock, Techno, รวมทั้ง Minimalist (อันสุดท้ายอย่าถามครับ ผมก็ไม่รู้เหมือนกันมันเป็นยังไง) ทำให้ผมพูดสั้นๆได้ว่า บางเพลงมันตื้ดจริง...! แต่เดี๋ยวก่อนครับ หลายคนอาจคิดว่าเพลงก็คงเป็นแนวๆ indie เกลื่อนอังกฤษทั่วไปนั้นแหล่ะ แต่หยุดความคิดไว้ก่อนเมื่อพบกับการพูดของ Philippakis "อย่าให้คำอธิบายว่าเป็น indie เลยจะดีกว่า พวกเราแค่แตกต่าง" โอ้ ติสได้อีกว่ะพ่อคุณ... แต่ที่ได้รับรู้มามันมีไอ้ยิ่งกว่านั้น
  1. ออกจากมหา'ลัยตั้งแต่ปีแรก หันหน้าเข้าสู่ดนตรี (ยังดีว่าตัดสินใจแล้วดัง) แต่เอาเถอะ Foals ทั้งวงนี่รู้สึกจะมีเรียนจนจบ College คนเดียว
  2. โดนจับ ! ! ! คือเรื่องมันเกิดขึ้นโดย Philippakis กับสมาชิกบางส่วนของ Foals และ Kaiser Chielfs มุทะลุออกมา จะระงับเหตุการณ์ที่ผู้ติดตาม Sex Pistols (เข้าใจว่าน่าจะเป็นทีมงานแหล่ะ) ที่ดันทะลึ่งไปเหยียดสีผิว Okereke (ร้องนำ Bloc Party) สุดท้ายทะเลาะวิวาทก็โดนจับตามระเบียบ
นอกเรื่องไกลไปถึงวีรเวร วีรกรรม กลับเข้าเรื่องดีกว่า และแล้ววงก็มีอัลบัม debut ออกมาในชื่อว่า Antidotes ออกมาเมื่อ มีนาคม 2008 (ผมไม่ได้แนะนำช้าไปใช่ไหม แค่เกือบปีเอง) อัลบัมนี้ขึ้นถึง อันดับ 3 ของ UK Album Chart ได้คะแนนจากหนังสือต่างๆดังนี้
NME - 7/10
Rolling Stone - 3ดาว ครึ่ง
Allmusic - 4 ดาว
เอาแค่หลักๆก็พอละกัน แค่นี้ก็น่าจะแสดงให้เห็นได้ว่า งานชุดนี้ต้องมีดีอยู่บ้างแหล่ะ แม้จะไม่ perfect สุดๆก็ตาม (แต่ไม่เป็นไรผมไม่แคร์ nothing's perfect)

อัลบัมออกมาหลากหลายตามแต่ละภูมิภาค แบ่งหลักๆเป็น 3 ชุด UK, US, JP แต่ละชุดจะมีเพลงหลักเหมือนกัน 11 เพลงแต่แตกต่างกันไปด้วย Bonus Tracks ที่ดีที่สุดก็คงจะเป็น UK Special Edition เพราะได้ CD เพิ่มมาอีกแผ่นนึงต่างหากไปเลย ส่วน US ก็ลูกเมียน้อยเอาไปแค่ 2 เพลงพอ JP ดีกว่า US ได้มา 3 เพลง แต่... เพลงที่มีใน JP ดันไม่มีใน UK อ้าว ! ! ! ห่าจิก ทำไม JP ถึงต้องได้เพลงพิเศษแบบแปลกๆกว่าคนอื่นเขา หลายวงแล้วที่เป็นแบบนี้ ใครก็ได้ตอบที ผมไม่เข้าใจจจจจจ !

ใครที่อยากลองฟัง Foals อัลบัม Antidotes คงต้องพึ่งพาบารมีอาศัยเพื่อนที่อยู่ต่างประเทศส่งมาให้กันละครับคราวนี้ เพราะจากที่ผมเดินดูตามที่ต่างๆยังไม่เห็นที่ไหนมี ถ้าจะให้ดีฝากเพื่อนที่อยู่ UK ซื้อมาให้จะดีที่สุด เพลงได้เยอะกว่า แถมมีบันทึกเสียงแสดงสดที่ Nottingham ด้วย หรือถ้าใครจะตามหาบนโลกไซเบอร์ ผมคงแนะนำได้แค่ไปหาแถวๆรัสเซียครับ มีมันเกือบทุกอย่างจริงๆ ลองไปเยี่ยมพี่กุ๊กแล้วให้แกช่วยหา iFolder กับ Foals ให้ ผมว่าแกน่าจะช่วยได้นะครับ ฮ่า ๆ ๆ

2 comments:

  1. ชอบวงนี้มากเลยค่ะ

    นานๆ ทีจะได้เห็นคนไทยเขียนบล็อกเกี่ยวกับ Foals :)

    ReplyDelete
  2. สำนวนชวนฮาดีง่ะ เขียนต่อไปเรื่อยๆนะจ๊ะ จะได้ตามอ่านเรื่อยๆ :D

    ReplyDelete